วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

สะออนแฮง สะออนหลาย ขายจิ้งหรีดได้เงินล้าน


สะออนแฮง สะออนหลาย ขายจิ้งหรีดได้เงินล้าน



 ชาวบ้าน บ้านแสนตอ หมู่ 8 ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ. ขอนแก่น มีรายได้ทั้งหมู่บ้านเดือนละกว่าล้านบาท จากการเลี้ยงจิ้งหรีดและแมงสะดิ้งขาย 




พ่อเพ็ชร วงศ์ธรรม ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแสนตอ หมู่ 8 นำชาวบ้านเลี้ยงจิ้งหรีดกว่ามาเกือบ 10 ปี ชาวบ้านของหมู่บ้านมี 99 ครัวเรือน เลี้ยงจิ้งหรีด 66 ครัวเรือน โดยทุกๆ 45 วันชาวบ้านจะมีรายได้ครัวเรือนละแสนกว่าบาท




                           

                                      นมโคสดแท้ 100% ไม่ผสมนมผง




สายพันธุ์ที่ชาวบ้านเลี้ยงมี 2สายพันธุ์ คือ จิ้งหรีดทองดำ และจิ้งหรีดทองแดงลาย หรือ แมงสะดิ้ง เกษตรกรนิยมเลี้ยง เพราะรสชาติดี หอมมัน เมื่อโตเต็มวัย ลำตัวกว้างประมาณ 0.5 - 0.6 ซม. ยาวประมาณ 2.5 – 3 ซม. เคลื่อนที่ได้ว่องไว ชอบอาศัยตามกองไม้ กองใบไม้ ร่องดิน ออกหากินในเวลากลางคืน และไม่ขุดรูอาศัย
โดยชาวบ้านจะวางรังไข่ไว้เพื่อจิ้งหรีดได้หลบภัย และ แยกส่วนกันเพื่อไม่ให้จิ้งหรีดกัดกันเองในช่วงลอกคราบ




สวนสัตว์ขอนแก่น แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต


ซึ่งการเลี้ยงจิ้งหรีดนี้ผู้สูงอายุหรือผู้เฒ่าผู้แก่ก็สามารถเลี้ยงได้ ไม่ต้องตากแดด งานไม่หนัก ลูกค้าก็มารับจิ้งหรีดถึงบ้านในราคากิโลกรัมละ 100 - 150 บาท
และยังมีรายได้เพิ่มจากการขายมูลของจิ้งหรีด ที่นำไปเป็นปุ๋ยใส่ข้าว อ้อย มันสำปะหลังและพืชอื่นๆ ที่ทำให้ผลผลิตเติบโตเจริญงอกงามดีอีกด้วย
ทั้งนี้พ่อเพ็ชร วงศ์ธรรม ผู้ใหญ่บ้าน ได้นำชาวบ้านแปรรูปจิ้งหรีดเป็นน้ำพริกเผาและน้ำพริกตาแดง จำหน่าย ในชื่อ อ.แสนตอ ช่วยเพิ่มมูลค่าจิ้งหรีดของชาวบ้านแสนตอแห่งนี้อีกช่องทางหนึ่ง





ร้านอาหารครัวเพื่อน ริมบึงแก่นนคร ขอนแก่น
สุดยอดยำปลาดุกฟู
จิ้งหรีดมีคุณค่าทางอาหารสูง ในจิ้งหรีด 100 กรัม มีปริมาณโปรตีน เท่ากับ 18.6 กรัม ซึ่งเทียบเท่ากับปริมาณโปรตีนที่มีในเนื้อหมู เนื้อไก่ และปลาทู นอกจากนี้ยังมีปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด
จิ้งหรีดสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง วันนี้ชาวบ้านได้ทำจิ้งหรีดทอดหลากรสมาให้ทีมงานเล่าข่าวชาวเกษตรได้ลิ้มรสกัน อาทิ รสปาปริก้า รสสาหร่าย และรสดั้งเดิม กินคู่กับส้มตำจนติดใจกินกันไม่หยุดปากเลยทีเดียว










#สวนสัตว์ขอนแก่น

#นมโคสดแท้ 100% ไม่ผสมนมผง
#นมไทยเดนมาร์ค
#จิ้งหรีดเงินล้าน


🌻🌻
🌾🌾 🌾🌾

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น